Luật nhà ở chung cư mới nhất 2018

Thứ bảy - 26/05/2018 05:26
Luật nhà ở chung cư mới nhất 2018 của nhà nước vừa ban hành đã khắc phục một số thiếu xót trong tình hình BĐS tại Việt Nam ngày càng phát triển và chuyển biến mạnh mẽ.

Cập nhật những thay đổi trong luật nhà ở chung cư mới nhất này sẽ giúp bạn đọc nắm rõ tình hình luật cũng như bất động sản (BĐS) hiện nay như thế nào để có hướng giải quyết tốt như khi nói đến pháp luật. Năm 2017, thị trường BĐS được xem là có những bước phát triển ổn định. Năm 2018 này, kinh doanh BĐS sẽ tiếp tục chuyển hướng tích cực. Luật nhà ở mới nhất đưa ra nhằm góp phần giúp thị trường BĐS ổn định và bền vững hơn.

Luật nhà ở, chung cư mới nhất năm 2018
Luật nhà ở, chung cư mới nhất năm 2018

Lãi suất cho vay nhà ở xã hội 5%

Thông tin mà Địa ốc Bình Định cập nhật được mới nhất về luật xây dựng nhà ở hiện nay: Quy định từ luật nhà ở mới nhất này sẽ là tin mừng cho những ai đang có ý định mua nhà ở xã hội. Theo Quyết định 117/QĐ-TTg quyết định mức lãi suất cho vay vốn ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 nhằm phát triển và ổn định, tạo điều kiện cho các đối tượng được quy định tai nghị định này.

Theo đó, mức lãi suất cho vay vốn ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng luật nhà ở chung cư mới nhất trong năm 2018 này đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo lại, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 nhằm hỗ trợ các đối tượng đặc biết với mức phí là 5%.

Quyết định này sẽ thay thế Quyết định số 48/QĐ-TTg ngày 13/1/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, đối tượng được vay vốn ưu đãi để sửa chữa nhà để ở, xây dựng mới, mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc cải tạo là đối tượng quy định tại các Khoản 1, 4, 5, 6 và 7 Điều 49 của luật nhà ở.

Luật nhà ở mới có nhiều điều khoản tạo điều kiện dân vay tiền mua nhà dễ hơn
Luật nhà ở mới có nhiều điều khoản tạo điều kiện dân vay tiền mua nhà dễ hơn

Theo luật nhà ở chung cư mới nhất thì: Các đối tượng trên sẽ được vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay vốn với thời hạn thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu thì được thỏa thuận với ngân hàng về thời hạn cho vay thấp hơn.

Như vậy, thông tin luật nhà ở chung cư mới nhất sẽ phần nào giúp người dân vay tiền để sở hữu không gian sống tốt hơn.

Người dân đỡ lo lắng khi vay tiền mua nhà an cư lạc nghiệp

Phạt tiền đối với chủ đầu tư thi công chậm tiến độ

Đây là bước chuyển mình của luật nhà ở chung cư mới nhất năm 2018, là niềm vui của người mua nhà hiện nay. Bởi vì, từ nay, những người có ý định mua căn hộ trong các dự án chung cư sẽ yên tâm hơn, không lo lắng nhiều vì luật nhà ở mới nhất có quy định phạt tiền đối với chủ đầu tư chậm tiến độ. Chính phủ vừa mới ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS,… có hiệu lực từ 15/1/2018.

Cụ thể, theo đó, xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị và  phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng từ 20 – 30 triệu đồng.

Đối với vi phạm quy định về kinh doanh BĐS phạt tiền từ 250 – 300 triệu đồng đối với một trong các hành vi:

– Triển khai dự án chậm tiến độ đã được phê duyệt.

– Bán hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai mà chưa được ngân hàng thương mại thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Phạt tiền với các đối tượng vi phạm luật BĐS
Phạt tiền với các đối tượng vi phạm luật BĐS

– Bên bán không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, nhà ở và các tài sản liên quan đến đất.

– Ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê mua BĐS.

Đối với vi phạm quy định về nghiệm thu, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình thì phạt tiền từ 50 – 60 triệu đồng.

Đồng thời sẽ phạt tiền từ 70 – 80 triệu đồng đối với hành vi bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Kết luận

Đó là những thay đổi về luật nhà ở chung cư mới nhất 2018 được quy định rõ ràng trong pháp luật.  Địa ốc Bình Định hy vọng rằng mọi người hãy cập nhật sớm để đảm bảo quyền lợi nhất định của mình khi mua nhà ở cũng như đầu tư vào BĐS trong năm 2018 này.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây